top of page
  • Ảnh của tác giảThang máy & xây dựng

Cấu tạo thang máy - những yếu tố cơ bản người sử dụng cần biết

Thang máy hiện nay được dùng như tính năng chủ chốt của các căn nhà nhiều tầng, tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển tầng, ngoài những lợi ích đó, thang máy cao cấp còn mang đến sự hiện đại cho tòa nhà. Để giúp Mọi người, người có mong muốn lắp đặt thang máy cho gia đình nắm vững hơn về cấu tạo thang máy cho nhà ở gia đình, hãy cùng GamaLift tham khảo một số kết cấu và nguyên lý vận hành của thang máy dưới đây:

Cấu tạo của thang máy có 3 thành phần chính

  • Giếng thang được đặt dọc theo độ cao của công trình, thông suốt từ trên xuống dưới.

  • Phòng máy thường bố cục ở đầu trục (đối với thang máy mini có phòng máy).

  • Các hố pit nằm bên dưới tầng thấp nhất của ngôi nhà.

Tất cả các thiết bị điện hay cơ khí được đặt an toàn trong hố thang, buồng máy.



Về cấu tạo chi tiết các bộ phận của thang máy gồm có:

  • Hệ thống vận hành Cầu thang máy gia đình (Control Panel): Là các thiết bị điện, điện tử điều khiển theo chương trình bảo đảm thang máy cho gia đình hoạt động theo đúng chức năng mong muốn. Thang máy cỡ nhỏ di chuyển người thường dùng nguyên lý hoạt động kết hợp cho số lượng lớn (có thể nhận nhiều lệnh hoạt động hoặc gọi tầng kể cả khi thang dừng và chuyển động).

  • Các nút ấn trong buồng thang cho phép giải quyết các lệnh lưu thông lên các tầng nên thực hiện. nút ấn ở cửa tầng cho phép hành khách gọi buồng cabin tới cửa tầng đang đứng. Đèn signal tại các tầng và trong phòng cabin báo hiệu tình trạng làm việc của Cầu thang máy và khu vực của buồng thang.

  • Thanh dẫn hướng : Được lắp dọc theo trục để rãnh shoe buồng thang và tôn di chuyển dọc thang. Ray su dẫn hướng xác nhận cho tôn và buồng cabin luôn ở đúng vị trí bố cục của chúng trong lỗ của thang máy mini và tránh được dịch chuyển theo phương ngang trong tiến trình dịch chuyển. hơn nữa ray rãnh shoe phải đảm bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin theo hướng ray cùng với những nhân tố mức tải động lúc bộ bảo hiểm làm việc (trường hợp đứt cable hoặc buồng thang lao xuống với tốc độ lớn hơn giá Cho phép).

  • Động cơ : Thường lắp trong buồng máy trên phòng kỹ thuật hoặc giếng thang (đối với kiểu không dùng phòng máy). Motor ở một vận tốc xác định làm quay puli kéo cabin dịch chuyển. Motor kéo được phối hợp với cabin bằng dây cáp bằng cách hệ thống ròng rọc của motor và ròng rọc trên hệ thống treo phòng cabin và truyền chuyển động lên hoặc xuống dọc theo trục thang. Nó được căn chỉnh nhờ system vận hành điện tử trong bảng điều khiển.

  • Hệ thống phanh : Làm nhiệm vụ giữ cho buồng cabin đứng ở địa điểm dừng gồm hai má phanh kẹp phanh. Phanh gắn trục chính với trục mô-tơ điều khiển khép vào mở của phanh được liên kết nhịp nhàng.

  • Cáp đặt giới hạn tốc độ : liên kết bộ điều tốc. Lúc dây cáp hoặc cáp bị đứt trên rãnh Puli do ma sát không đủ mà buồng thang đi xuống vượt quá tốc độ cho phép, nó sẽ tác động làm dừng hẳn cabin nằm trên ray shoe dẫn hướng trong trục thang. Trong vài thang máy dân dụng, bộ bảo hiểm và bộ hạn chế tốc độ cũng được trang bị cho bộ đối trọng.

  • Bộ giới hạn tốc độ : Là bộ bảo vệ lúc vận tốc cải tạo do Tại sao nào đó trội hơn vận tốc cho phép thì bộ giới hạn tốc độ sẽ bật kết cấu cắt hoạt động mô-tơ và bộ bảo hiểm sẽ vận hành.

  • Giảm chấn : Được bổ xung dưới đáy hố để ngừng hẳn và giảm độ rung buồng cabin. Van điều tiết phải có độ cao đủ lớn để lúc buồng cabin hoặc đối trọng hướng tới, có đủ khoảng trống cần thiết ở phía dưới để điểm ngừng của buồng thang hoặc kính chắn không nhiều hơn giá trị cho phép được xác định trong tiêu chuẩn; Đồng thời đảm bảo là khoảng không an toàn cho việc sửa chữa.

  • Cửa buồng cabin, cửa tầng: Thường là cửa lùa một bên hoặc hai bên và chỉ đóng mở lúc cabin ngừng hẳn đúng mặt sàn nhờ cấu trúc đóng vào mở trên nóc cabin. buồng thang và cửa tầng được trang bị khóa cảm ứng và tiếp điểm điện xác nhận an toàn cho thang máy gia đình hoạt động.

Mô tơ mở cửa là motor một chiều hoặc xoay chiều làm cho mô men xoắn để mở buồng thang liên kết với mở sàn. khi buồng thang ngừng đúng tầng, rơ le khoảng thời gian khép mạch điều khiển động cơ mở hoạt động theo một quy luật không thể không, xác nhận quá trình khép lại mở êm tránh bị va đập. Nếu không may có vật hoặc người bị kẹp giữa sàn, cửa sẽ tự động mở ra nhờ phần đặc biệt là ở mép cửa có phản ứng với motor thông qua bảng điều khiển.

Thang sẽ không vận hành nếu một trong các thang tiếp theo không được khép vào. hệ thống khóa tiếp điểm cũng bảo đảm đóng kín các cửa tầng và không thể mở từ bên ngoài lúc buồng cabin không đúng khu vực cửa. Cửa tầng và cửa ra vào thang máy được khép vào đồng thời. Tại các điểm trên cùng và dưới cùng có các hạn chế về hành trình cho phòng cabin.

  • Cabin thang máy : buồng cabin là thành phần điều hành trọng yếu trong Cầu thang máy, là nơi chứa người hoặc đồ đạc hoặc thiết bị lên các tầng. Để đảm bảo cho phòng cabin điều khiển cả quá trình lên và xuống, có tải hoặc không tải người ta dùng vật đối phương dịch chuyển phẳng với cabin nhưng ngược chiều.

  • Buồng cabin được treo trên hai dây cáp nâng nhờ hệ thống gắn vào, đảm bảo các nhánh cáo riêng lẻ có cùng độ căng. Khi chuyển động, cabin và then đối diện với ray trên trục trong hố pitch thang máy nhờ các ngàm shoe dẫn hướng. Hệ thống dây cáp nâng, ray shoe dẫn hướng, buồng cabin và tạ được đặt ở mặt phẳng bảo đảm cho việc di chuyển êm ái, chính xác, không rung lắc trong quá trình đi lại. Buồng thang phải bảo đảm size thích hợp, có thẩm mỹ cao và các tiện nghi như ánh sáng, quạt gió, điều hòa, độ ồn, bảng điều khiển… để người dùng có cảm giác dễ chịu cho khách khi ngồi trên cabin, dễ dàng. Các vật dụng phụ trợ khác như quạt gió, chuông, điện thoại kết nối, đèn báo chiều chuyển động, bảng vận hành… lắp đặt trong buồng thang nhằm tạo cho Bạn cảm giác dễ chịu lúc di chuyển.

Nếu không hiểu rõ về cấu tạo thang máy thì bạn có thể sẽ gặp khó khăn khi lựa chọn loại thang máy phù hợp cũng như vận hành nó một cách thuận lợi thì bạn nên lựa chọn tìm những nhà cung cấp dịch vụ thang máy tin cậy. Và Gamalift.com chính là một địa chỉ bán thang máy gia đình loại nhỏ chất lượng được thị trường đánh giá cao.

Để được cung cấp thêm các thông tin về thang máy mini khảo sát các quan điểm dự án nhằm mang lại bài toán thích hợp với ngành hàng ăn của Bạn, hãy kết nối với chúng tôi :

Công ty Thang máy GamaLift

Trụ sở Hà Nội: 18/647 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội

Chi nhánh Hồ Chí Minh: 72, Đường 2, Him Lam,Tân Hưng, Q.7, Hồ Chí Minh

Showroom: S02, Kosmo Tây Hồ 161 Xuân La, Hà Nội

Điện thoại: 18009406

Email: contact@gamalift.com

Website: gamalift.com

Google Map:





22 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Bài đăng: Blog2 Post
bottom of page